Foundation là gì? Phân biệt với BB và CC cream có gì khác biệt?

Nhiều người vẫn luôn nhầm lẫn Foundation và BB, CC, DD cream với nhau. Bởi trong trang điểm chia quá nhiều loại sản phẩm tương tự nhau khiến chúng ta nhầm lẫn về chất kem và công dụng của từng loại. Vậy foundation là gì? Dòng kem nền này có gì khác biệt với các dòng trên không. Hãy cùng Dr Pluscell phân biệt nhé.

Foundation là gì?

Foundation (còn gọi là kem nền) là 1 loại mỹ phẩm có màu giống như màu da, được dùng để làm da mặt đều màu, che khuyết điểm trên khuôn mặt và giúp làm sáng da

Theo wikipedia

Còn có loại BB cream, CC creamCushion cũng có cùng công dụng, cách dùng như kem nền

foundation là gì

Foundation là dạng kem nền ăn tệp với màu da như BB, CC cream

Đây chính là một dạng kem nền mà nó có thể thay đổi màu da mặt của bạn. Đây chính là lớp trang điểm tạo màu da đồng đều cho cả gương mặt, dùng che khuyết điểm và thay đổi tông màu da một cách tự nhiên. Ngoài ra nó còn có chức năng dưỡng ẩm da, làm kem chống nắng, se khít lỗ chân lông và làm lớp lót nền cho các bước trang điểm khác nhau

Nên tìm hiểu thêm: Cushion là gì?

Công dụng của Foundation là gì?

 Kem dưỡng ẩm

Trong Foundation không chỉ có các thành phần có khả năng che khuyết điểm tốt mà còn có chứa các thành phần serum giúp dưỡng ẩm, cung cấp độ căng, mọng cho da, phù hợp cho da thường và da khô. Vì vậy, nếu bạn có làn da khô, muốn tăng thêm độ ẩm cho da, chống sủi da, chỉ cần kết hợp kem nền với kem dưỡng ẩm theo tỷ lệ 1:1 hoặc 1:2 (tùy vào độ ẩm và độ lỏng của kem) cho làn da mịn mang, tươi sáng.

Kem dưỡng này sẽ giúp dưỡng ẩm cho làn da của bạn cực tốt, vừa tạo ra một lớp nền nhẹ và vừa phù hợp cho những người sở hữu một làn da khô hay do hoạt động ngoài trời quá nhiều.foundation

Foundation có khả năng cấp ẩm, giữ làn da căng mọng, tự nhiên 

Kem che khuyết điểm

Trong Foundation chính là kem che khuyết điểm, với độ che phủ cao nên Foundation có hiệu quả rất tốt trong việc che các đốm nâu, lỗ chân lông và các vết thâm mụn, tàn nhang trên khuôn mặt.

Tạo lớp nền cho môi

Môi thâm, môi không ăn son, son không lên đúng màu là nỗi khổ của nhiều cô gái có môi thâm, tối màu. Nhưng chỉ với Foundation, tán nhẹ 1 lớp mỏng lên môi giúp son tệp vào môi, lên màu tươi và giữ màu bền hơn khi ăn uống

Cách nhận biết các loại Foundation

1. Foundation dạng lỏng (Liquid Foundation)

Kem nền dạng lỏng là loại thông dụng nhất phù hợp với mọi loại da. Vì dạng lỏng với tỷ lệ nước cao nên độ bám tốt, cho lớp nền mỏng tự nhiên nhưng cũng vì vậy độ che khuyết điểm kém.

kem nền dạng lỏng
                 Liquid Foundation (Kem nền dạng lỏng)

2. Foundation dạng kem (Cream Foundation)

kem nền dạng kem
                               Cream Foundation (Kem nền dạng kem)

Kem nền dạng kem lại chia làm 2 loại:

  • Stick Foundation: đây là loại kem nền ở thể đặc che lấp hoàn toàn những khuyết điểm của làn da chỉ thích hợp dùng cho buổi tối, đi tiệc hay trang điểm cô dâu.
  • Creme Foundation: đây là loại kem nền dạng đặc với nhiều chất dầu thích hợp cho da khô hay hỗn hợp thiên về da khô, chỉ nên dùng trên sân khấu, hóa trang.

3. Foundation dạng bọt (Mousse Foundation)

Kem nền dạng bọt có độ che phủ tốt, cảm nhận độ ẩm ướt dễ chịu như vừa xịt khoáng rất phù hợp với da dầu và da hỗn hợp thiên dầu. Foundation dạng này dễ đánh và tốn ít thời gian hơn so với các dạng Foundation khác. Đây là giải pháp nhanh gọn cho các bạn gái khi muốn ra ngoài.

kem nền dạng bọt
                                                    Mousse Foundation (Kem nền dạng bọt)

4. Foundation dạng phấn (Make Up Powder Foundation)

Kem nền dạng phấn (phấn nền) có độ che phủ cực kỳ tốt. Do là dạng bột nên giúp kiểm soát dầu tốt hơn, cho lớp phủ lì mịn màng nhưng chúng rất dễ bị nhầm với phấn phủ nên các bạn nhớ chú ý nhé.

kem nền dạng phấn
                                      MakeUp Powder Foundation (Kem nền dạng phấn – Phấn nền)

Ưu nhược điểm của Foundation

Ưu điểm:

Ăn tệp lên da ngay và bám rất lâu, da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu sẽ rất thích foundation.

Nhiều tông màu (thường là 4-10 tông, có khi hơn), có cả tông hồng lẫn tông vàng, cho bạn tha hồ chọn lựa màu phù hợp với da

bb-cream-cc-cream

Giống như BB cream, đồ che phủ foundation khá dày, nhưng có nhiều tone màu lựa chọn

Nhược điểm:

Nếu bạn không đánh bằng cọ thì lớp nền sẽ trông hơi dày một chút. Riêng một số sản phẩm Foundation hơi đặc (Mac là điển hình), bạn nên xịt khoáng cho ẩm sợi lông cọ thì quá trình blend trên da sẽ dễ dàng hơn.

Việc có quá nhiều tông màu cũng tạo sự phân vân cho bạn khi chọn lựa màu sắc, nhớ là chọn tông vàng nhé. Và nếu bạn còn phân vân chưa biết chọn màu nào thì hãy test 2-3 màu gần giống nhau ngay vị trí xương quai hàm, đợi 5 phút cho màu được oxi hoá rồi quyết định mua

> Xem thêm: Bộ dưỡng da – Bí kíp làm đẹp cho phái đẹp

Bí quyết để chọn Foundation phù hợp

Lựa chọn Foundation có thể dễ dàng với những sản phẩm có ít tone màu, nhưng với 1 số kem nền được chia nhiều tone màu từ sáng đến tối sậm sẽ khiến bạn phân vân lựa chọn màu phù hợp với làn da của mình nhất. Hãy chuẩn bị thử nghiệm tone theo từng bước dưới đây nhé:

Chuẩn bị cho làn da

Để làn da tự nhiên, không sử dụng mỹ phẩm nào trên da để lựa chọn tone màu chính xác nhất.

Trước khi thử màu, hãy làm sạch da với tẩy tế bào chết và sử dụng dưỡng ẩm để Foundation lên màu chính xác nhất. Da bóng dầu, nhờn sẽ khiến việc chọn tone khó chính xác bởi bị pha lẫn dầu bên trong

Thử kem trong điều kiện ánh sáng tốt

Lựa chọn nơi test màu đủ ánh sáng, ánh sáng đèn hoặc ánh sáng tự nhiên. lựa chọn màu áo sáng, trắng để tôn lên da

Áo màu có thể làm lệch màu da, vì vậy hãy mặc áo trắng khi thử kem. Theo chuyên gia khuyên, bạn không nên làm thay đổi màu da với kem nền. Foundation tốt nhất là phù hợp với tone da. Nếu đã dùng kem rồi nhưng da vẫn thiếu sức sống, hãy dùng phấn tạo khối. Dùng thêm phấn má hồng để cho lớp trang điểm thêm sống động hơn.

Bí quyết để chọn Foundation phù hợp

Thử tone Foundation tại vùng da ở xương hàm giữa cổ và mặt

Chọn theo màu da ở vùng mặt và cổ

Cổ là nơi phù hợp nhất để test màu Foundation nhất, đây là nơi khi Foundation đánh lên sẽ thể hiện rõ nhất màu sắc đúng với da mặt và da cổ. Kem nền nên chọn trùng màu với da cổ để tự nhiên nhất. Để Foundation 10-20 giây và dựa vào tone màu da lựa chọn mới chính xác nhất

Phân biệt Foundation, BB cream và CC cream

Độ che phủ

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Foundation và BB, CC Cream chính là ở độ che phủ khác nhau của mỗi dòng sản phẩm. Foundation luôn có độ che phủ tốt hơn bởi lớp kem dày hơn khi thoa lên mặt. Hãy sử dụng Foundation khi bạn muốn trang điểm cho những dịp chụp ảnh quan trọng hay trong đám cưới của mình.

Công dụng dưỡng da

Thực tế chỉ có một vài loại Foundation mang công dụng dưỡng da còn BB, CC Cream hầu như luôn có sẵn công dụng này. BB Cream giúp làm sáng da, tạo cảm giác mịn không tì vết khi sử dụng. Và ngoài ra, BB Cream có độ bám tốt, lâu trôi sau cả ngày dài.

foundation

Foudation là sự kết hợp những điểm của BB, CC cream xen lẫn vào nhau

Độ dưỡng ẩm

Kem BB, CC Cream có khả năng dưỡng ẩm tốt và không khiến da bị khô, trừ những loại kem kiềm dầu. Nhưng bạn phải thoa kem dưỡng ẩm trước khi bôi kem foundation nếu không muốn da bị hư hại và khô tróc.

Kết hợp với kem lót

Trong các bước trang điểm, bạn phải bôi một lớp kem lót trước rồi mới tán kem foundation. Trong khi đó BB, CC Cream đã tích hợp cả kem lót, tất cả những gì bạn cần làm là tán kem nhẹ và đều bằng các đầu ngón tay, vậy là xong.

Còn về giá thành thì Foundation có giá thường cao hơn nhiều so với BB cream và CC cream

Một vài lưu ý khi đánh nền dành cho các cô nàng chưa rành về trang điểm nhé:

Dù bạn dùng Foundation, BB cream CC cream hay bất kỳ loại kem nền nào, bạn đều cần kem dưỡng và kem lót trước khi đánh nền, sau đó hãy nhớ tẩy trang và rửa lại bằng sữa rửa mặt nếu không muốn da xấu.

Đánh nền bằng cọ sẽ đỡ hao kem nền hơn và mỏng hơn. Đánh nền bằng mút sẽ hao kem hơn và mất thời gian hơn một tẹo, nhưng bù lại thao tác dặm bằng mút sẽ giúp lớp nền bám lâu hơn.

foundation là gì

Nên sử dụng cọ để tán kem mỏng và tiết kiệm hơn

Một lớp nền đạt chuẩn mỏng-mịn-tự nhiên thì sẽ không thể che phủ nhiều khuyết điểm, và nếu che phủ khuyết điểm thì sẽ khó có thể có một lớp nền mỏng-mịn-tự nhiên. Suy ra, bạn chỉ có thể chọn 1 trong 2 nhu cầu trên.

Chọn sản phẩm nào? BB cream/CC cream hay Foundation?

Hãy sử dụng BB cream nếu da bạn có sự lồi lõm, không đồng đều, cần làm mướt. Và sử dụng CC cream nếu da bạn chỉ đang gặp vấn đề về màu sắc và màu sắc không quá đậm (ví dụ thâm mắt nhẹ, một chút tàn nhang, một vài nốt đỏ sau mụn…

Chọn Foundation nếu công việc của bạn buộc phải di chuyển nhiều, hoặc bạn cần một lớp make up lưu lại trên da hơn 6 tiếng đồng hồ/ngày. Đặc tính của Foundation là trông luôn fresh như vừa mới trang điểm cách đây ít phút, hạn chế xỉn màu và tối mặt. Còn việc chọn sp nào thì là tuỳ vào nhu cầu, sở thích và túi tiền của mỗi cô nàng.

foundation là gì

Tùy vào từng loại da và tình trạng da để lựa chọn kem nền phù hợp

Da mụn, da yếu, da nhạy cảm… CẦN THIẾT trang điểm mỗi ngày để tạo lớp vỏ che chắn làn da khỏi môi trường ô nhiễm bên ngoài. Tuy nhiên, trước khi trang điểm hãy dưỡng thật kỹ và lót cũng thật kỹ nhé.

Để chọn 1 loại kem nền hợp da không phải dễ đúng không nào các bạn? Đặc biệt đối với người mới tập make up thì việc lựa chọn kem nền sẽ rất dễ gây rối loạn khi tìm mua. Hãy lựa chọn cho làn da mình một dòng kem nền tốt nhất phù hợp với từng hoàn cảnh, trường hợp sử dụng nhé.

Giám đốc sáng lập Thương hiệu Dược mỹ phẩm Dr Pluscell - Chuyên gia tư vấn hàng đầu cho Spa - TMV, giải đáp giúp bạn các vấn đề trong điều trị da liễu bằng các sản phẩm Dược mỹ phẩm trên thị trường hiện nay.
Nguyễn Quang Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.