Làm thế nào khi da nhiễm Corticoid? Chuyên gia chia sẻ bí quyết quan trọng

Da nhiễm Corticoid do sử dụng kem trộn không rõ nguồn gốc hiện nay là trường hợp hiếm gặp, không chỉ tại các spa, TMV thường xuyên nhận được những ca điều trị mà tại các bệnh viên da liễu luôn tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân mỗi ngày. Các nốt mẩn đỏ, viêm loét, gây ngứa ngáy khó chịu,…khi sử dụng mỹ phẩm dưỡng trắng, trị nám, tàn nhang là những dấu hiệu cho thấy làn da đang bị kích ứng do chất gây độc hại. Vậy da nhiễm coticoid có chữa được không? Làm thế nào để xử lý vấn đề này?

Da nhiễm Corticoid là gì?

Đầu tiên, Corticoid được biết là dược phẩm có tính chống viêm mạnh, thường được sử dụng trong các loại thuốc chống mẫn cảm, chống dị ứng, điều trị ngộ độc và ức chế miễn dịch.

Corticoid được sản xuất và pha chế dưới dạng uống, tiêm hay bôi da tại chỗ. Hoạt chất này rất đa tác dụng nhưng cũng để lại nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Do vậy nếu bạn sử dụng corticoid không đúng theo chỉ định của bác sĩ sẽ mang lại hại nhiều hơn lợi và gây ra nhiều bệnh khác.

da nhiễm Corticoid là gì?

Da nhiễm Corticoid là gì? 

Tuy nhiên, đối với mỹ phẩm, Corticoid lại chính là chất độc được bảng B (theo quy định của bộ Y tế) gây hại cho da. Nó thường được sử dụng nhiều trong các sản phẩm dưỡng trắng da bật tone nhanh

Da nhiễm Corticoid là tình trạng viêm da do nghiện chất Corticoid theo đường mỹ phẩm bôi ngoài da. Đặc biệt khi bôi sản phẩm dưỡng trắng da có chứa corticoid làm trắng đẹp nhanh thì khi ngừng sử dụng,da sẽ có biểu hiện biến chứng viêm da càng xấu và nổi mụn nhiều hơn, gây tàn phá da mặt và diện mạo người dùng.

Dấu hiệu da nhiễm Corticoid

Khi sử dụng Corticoid làm đẹp da sẽ cho thấy được kết quả điều trị rõ ràng, nhanh chóng, tuy nhiên nó lại gây tái phát mạnh hơn sau khi ngưng sử dụng, gây ra những tổn hại nặng nề cho da. Các sản phẩm tự điều chế không có thương hiệu, thành phần rõ ràng thường có chứa Corticoid có khả năng điều trị như: trị mụn, giúp da trắng sáng, lột da…

Corticoid có trong kem trộn

Corticoid có trong kem trộn, kem dưỡng trắng cấp tốc chất lượng kém

Chính vì những tác dụng thấy rõ, nhanh chóng nên các sản phẩm mỹ phẩm chứa Corticoid được rất nhiều người sử dụng, thậm chí còn có trường hợp nghiện. Nếu bạn sử dụng cảng nhiều thì sau 1 thời gian làn da sẽ bị phụ thuộc vào sản phẩm và bị nhiễm độc nặng, cực kỳ khó chữa trị.

Trong quá trình sử dụng, bạn khó có thể nhận ra được da có nhiễm độc corticoid hay không, bởi làn da đang quá là hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ thì sẽ  nhận thấy các dấu hiệu da nhiễm Corticoid, ví dụ như mao mạch dần lộ rõ, da ửng đỏ khi đi dưới nắng và cảm thấy bỏng rát, nám được tẩy sạch nhưng quay lại nhiều hơn. Các dấu hiệu nhiễm độc Corticoid sẽ bùng phát khi bạn ngưng dùng sản phẩm. Và cấp độ nhiễm độc sẽ phân ra từng các cấp độ khác nhau:

Cấp độ 1: Da khô đóng vảy, bong tróc

Da bong tróc khi dị ứng

Dấu hiệu đầu cho thấy da nhiễm Corticoid là da bong tróc từng mảng

Đây là cấp độ tổn thương da nhẹ nhất khi mới đầu sử dụng (trong thời gian ngắn) hoặc mỹ phẩm có Corticoid nồng độ thấp.

Các biểu hiện nhận biết trong giai đoạn da bị nhiễm Corticoid nhẹ này là: Bề mặt da có độ sần nhẹ, râm rang ngứa khó chịu trên vùng da thoa.

Cấp độ 2: Viêm da cấp tính 

Khi sử dụng được một thời gian tương đối, Corticoid đã chính thức xâm nhập vào da khiến da bị nhiễm độc và xuất hiện các dấu hiệu hoại tử.

Da bị nhiễm Corticoid cấp tính

Da bị nhiễm Corticoid cấp tính

Cụ thể là: Da nổi các cục bong bóng nước lớn bé trên khắp da tựa như bị bỏng và lan rộng khắp toàn mặt hay các vùng da bôi sản phẩm. Khi các bóng nước vỡ sẽ tạo cảm giác đau nhức, và bị mưng mủ, nhiễm trùng. Trong trường hợp này nếu bạn không đi điều trị ngay, làn da sẽ bị tổn thương và xuất hiện tình trạng sần đỏ kéo dài, và da thâm sạm, để lại sẹo sau khi các bóng nước khô.

Đăng ký để được tư vấn miễn phí




    >> Cách xử lý Mụn đầu trắng triệt để, hiệu quả nhanh chóng

    Cấp độ 3: Giãn mạch máu dưới da

    Khi sử dụng các loại kem có chứa Corticoid trong khoảng thời gian dài (khoảng 1 năm), các tổn thương sẽ ăn sâu xuống hệ mao mạch dưới da.

    mạch máu bị dãn

    Các mạch máu dưới da bị dãn và nổi lên bề mặt da do da bị bào mỏng

    Dấu hiệu dễ thấy chính là da luôn đỏ rực và lúc nào cũng thấy nóng ran, đặc biệt là khi tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao ( đi ngoài trời, nấu ăn,…). Da luôn có tình trạng căng tức, phù nề, mặt căng tròn hơn do hiện tượng trữ nước trong da, kèm theo cảm giác châm chích như kiến bò bên trong.

    Cấp độ 4: Viêm da tăng tiết bã nhờn và mụn nổi ồ ạt

    Trong giai đoạn này, da nhiễm corticoi sẽ thấy các biểu hiện: Da luôn trong tình trạng bóng nhẫy do lượng dầu tiết ra nhiều, mụn viêm sưng to mưng mủ xuất hiện trên da, da luôn trong tình trạng viêm đỏ và bỏng rát, cảm thấy châm chích khó chịu

    Cấp độ 5: Viêm da kích thích

    Đây là giai đoạn bị nhiễm độc cao nhất khi bạn sử dụng liên tục trong thời gian dài hoặc nồng độ cao. Làn da luôn đỏ cùng cảm giác bỏng rát, đau nhức kể cả không chạm vào. Da khô, bong tróc, đóng vẩy thành từng mảng. Mụn nước, mủ xuất hiện đầy mặt, kèm theo dịch vàng tiết ra, da nhiễm trùng và hoại tử.

    Da bị nhiễm Corticoid nặng

    Da bị nhiễm Corticoid nặng

    Da nhiễm Corticoid nặng hay nhẹ tùy thuộc vào quá trình sử dụng của mỗi người, bao gồm thời gian sử dụng, nồng độ, cường độ sử dụng,… và việc da nhiễm Corticoid có chữa được không thì bạn cần sư tư vấn, thăm khám và chỉ định từ bác sĩ, chuyên gia. Tuy nhiên khi để biến chứng quá mức, làn da của bạn sẽ khó điều trị hoặc thậm chí không thể phục hồi trở lại như ban đầu.

    Cách khắc phục làn da bị nhiễm Corticoid 

    Để điều trị da nhiễm Corticoid hiệu quả, đầu tiên bạn cần xác định được làn da của mình đã ở trong tình trạng nào, và điều này cần sự tham khảo, tư vấn chính xác từ người có chuyên môn. Ở 1 số phương pháp thường được sử dụng tại các viện da liễu cũng như các cơ sở điều trị da hiện nay là thải độc da nhiễm Corticoid rồi chữa lành tổn thương da

    Cách điều trị da nhiễm Corticod

    Cách xử lý làn da bị nhiễm Corticoid 

    Dưới đây là phác đồ điều trị da bị nhiễm Corticoid giúp làn da khỏe mạnh trở lại:

    Ngưng sử dụng sản phẩm

    Để làn da không bị tổn thương nặng hơn, đầu tiên bạn cần ngưng sử dụng ngay các sản phẩm có chứa Corticoid như kem trộn, kem làm trắng tự chế hoặc các loại thuốc corticoid sử dụng không có tham vấn từ bác sỹ.

    Chế độ chăm sóc da kỹ lưỡng, từ trong ra ngoài

    Chăm sóc da trong giai đoạn này cực kỳ nhạy cảm bởi da có thể kích ứng với bất kỳ thành phần có tính axit hay chất gây hại nào. Những sản phẩm chăm sóc da bạn cần lúc này là những sản phẩm từ Dược, có tính chữa trị và làm liền các tổn thương của da. Bao gồm từ sữa rửa mặt đến các kem dưỡng điều trị.

    Chăm sóc da

    Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da lành tính, an toàn

    Bên cạnh các sản phẩm chăm sóc da, bạn cần sự điều trị chuyên sâu hơn về da liễu tại các bệnh viện hay Spa điều trị. Các sản phẩm hoàn hảo để điều trị cho da nhiễm Corticoid là các loại thuốc thải độc, sau đó sử dụng các dòng kem dưỡng làm dịu da, phục hồi da sau tổn thương và đặc biệt cần bảo vệ da kỹ càng khi ra ngoài

    Một số dòng sản phẩm chăm sóc da hàng ngày có tính an toàn với da nhạy cảm như:

    Điều chỉnh chế độ ăn uống cân đối, khoa học

    Ngoài việc dừng sử dụng mỹ phẩm bên ngoài, trong thời gian chữa trị và phục hồi da, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn xanh, sạch, ăn nhiều chất xơ, chất béo có lợi rau củ quả, hạn chế các đồ dầu mỡ, chiên rán, cay nóng,… Đây được xem là kim chỉ nam trong mọi vấn đề về sức khoẻ.

    Chế độ ăn

    Chế độ ăn các chất có lợi cho làn da, phục hồi các tế bào dưới da

    Không chỉ tốt cho sức kho và làn da, chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp làm lành các vết thương nhanh hơ, có được tinh thần sảng khoái, thoải mái đối mặt với những căng thẳng hay tổn thương.

    Phương pháp điều trị triệt để, phục hồi da nhiễm Corticoid 

    Peel da và lăn kim Tế bào gốc là 2 phương pháp điều trị mụn đạt hiệu quả tốt nhất trong các phương pháp điều trị tại spa hiện nay mà lại rất tiết kiệm chi phí. Tùy thuộc vào cấp độ mụn sẽ áp dụng cách điều trị phù hợp đối với 2 phương pháp này. Cấp độ mụn sẽ được phân loại như sau:

    CẤP ĐỘ MỤN

    TRIỆU CHỨNG LÂM SÀNG TỔNG SỐ LƯỢNG MỤN

    MỤN CỒI (ĐẦU ĐEN, ĐẦU TRẮNG)

    MỤN VIÊM, MỦ

    MỤN CỤC, NANG KÉN

    NHẸ

    <20

    <15 0 <30
    VỪA 20-100 15-50

    0

    30-125

    NẶNG CỒI RẤT NHIỀU >100 >50 >2

    >125

    Đối với mụn nhẹ như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn cồi có thể sử dụng kép 2 phương pháp cùng với nhau và thường liệu trình điều trị ngắn chỉ trong 3 buổi: Buổi 1 Peel da, Buổi 2+3: Lăn kim tế bào gốc và sử dụng serum điều trị mụn để phục hồi, hoàn thiện quá trình điều trị mụn.

    Tìm hiểu thêm: Phương pháp Peel da là gì?

    Da nhiễm Corticoid có mụn thuộc loại mụn vừa và mụn nặng (mụn viêm, mụn mủ, mụn trứng cá nặng, mụn nang,..) với liệu trình điều trị kéo dài trong khoảng 6 buổi, kết hợp giữa peel da và lăn kim tế bào gốc. Da mụn trung bình sẽ có liệu trình điều trị chung là 3 buổi Peel da và 3 buổi lăn kim tế bào gốc phục hồi, mỗi buổi cách nhau 2 tuần. Còn đối với mụn nặng, viêm nhiễm cần điều trị 4 buổi peel, 2 buổi lăn kim tế bào gốc, mỗi buổi cách nhau 2 tuần diều trị.

    Quy trình phục hồi da nhiễm Corticoid

    Bước 1: Làm sạch da

    Bước 2: Phun oxy

    Bước 3: Phục hồi PGA

    Bước 4: Chiếu đèn xanh

    Bước 5: Dùng Tế bào gốc mụn Dr Pluscell

    Bước 6: Dùng kem chống nắng Dr Pluscell

    Trên đây là những dấu hiệu, phân chia cấp độ khi da nhiễm Corticoid và các cách xử lý đối với làn da đang bị ngộ độc. Sự nguy hiểm của Corticoid gây ra cho da vô cùng lớn, không chỉ phá hủy nhan sắc mà còn có thể gây biến chứng cho sau này. Mọi thông tin cần tư vấn vui lòng liên hệ tới Hotline 1900 6892 để được hỗ trợ.

    Giám đốc sáng lập Thương hiệu Dược mỹ phẩm Dr Pluscell - Chuyên gia tư vấn hàng đầu cho Spa - TMV, giải đáp giúp bạn các vấn đề trong điều trị da liễu bằng các sản phẩm Dược mỹ phẩm trên thị trường hiện nay.
    Nguyễn Quang Thắng

    4 thoughts on “Làm thế nào khi da nhiễm Corticoid? Chuyên gia chia sẻ bí quyết quan trọng

    1. Trương thị liên says:

      Chào bác sĩ! Em ở đà nẵng và em cần tư vấn về điều trị da bị nhiễm corticod. Xin tư vấn giúp em ạ!

        • Nguyễn Quang Thắng says:

          Chào bạn, Nếu da bạn đang bị nhiễm Corticoid ở mức độ 2 là mức độ bắt đầu viêm, dễ bị lan rộng ra các vùng da khác khi dịch trong ổ mụn vỡ ra. Vậy nên bạn cần vệ sinh và sát khuẩn kịp thời khi mụn bị vỡ, đến điều trị tại spa chuyên về corticoid để điều trị chính xác bệnh nhất nhé.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.