Nấm da đầu – nguyên nhân và cách chữa trị tận gốc

Nấm da đầu là căn bệnh phổ biến và rất dễ lây lan ở cả trẻ em và người lớn. Nó là nguyên nhân dẫn tới rụng tóc, hói đầu, bong vảy, loét và chảy mủ kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra cách trị tận gốc căn bệnh này.

Nấm da đầu là gì?

Nấm da đầu là một bệnh lý da liễu dễ gặp do 1 loại nấm cư ngụ ở dưới chân tóc gây nên. Nấm da đầu gây rụng tóc gây ra hói đầu, ngứa ngáy khó chịu ảnh hưởng tới sinh hoạt của những người mắc bệnh. 

trị nấm da đầu

Bệnh gây ngứa ngáy khó chịu

Nấm da đầu không chỉ gây nên cảm giác ngứa, bứt dứt khó chịu mà nặng nề hơn khi nấm có thể gây rụng tóc hàng loạt ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ. Bởi thế, nếu như không chữa trị bệnh kịp thời người mắc bệnh có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến da đầu, nhất là rụng tóc

Nguyên nhân và dấu hiệu nấm da đầu

Nguyên nhân:

Do bạn không thường xuyên vệ sinh cá nhân sạch sẽ;

Để đầu tóc ẩm ướt (đổ mồ hôi hoặc nằm ngủ ngay sau khi gội đầu);

Tiếp xúc trực tiếp hoặc sử dụng những đồ dùng, vật dụng cá nhân của người bệnh như lược chải đầu, nón, quần áo;

Do vi khuẩn xâm nhập qua các vết thương hở hoặc khi da bị chấn thương;

Lây vi khuẩn nấm từ động vật, đặc biệt là thú cưng như mèo hoặc chó (ngựa, lợn và bò cũng nằm trong số đó). Khi trên cơ thể con vật mất đi những mảng lông, đó có thể là dấu hiệu của bệnh giun gai, bạn nên cho thú cưng đến gặp bác sĩ thú y để điều trị.

Nguyên nhân nấm da đầu

Nguyên nhân gây nên bệnh nấm da đầu

Dấu hiệu Nấm da đầu:

Xuất hiện các nốt sần nhỏ hay vảy rải rác trên da đầu, sau đó lan rộng dần ra. Những vùng này có thể đỏ hoặc sưng viêm;

Phần tóc bị nhiễm bệnh thường trở nên mềm yếu và dễ rụng, gây nên hói. Có thể sẽ xuất hiện những chấm nhỏ màu đen trên da đầu;

Ngứa da đầu có thể nhẹ hoặc có thể không xảy ra. Đôi khi, trên da đầu có thể có các mụn mủ hoặc các vùng da bị phồng rộp, có chứa mủ.

Nấm da đầu có lây không?

Nấm da đầu hay các bệnh về da như nấm đều là bệnh lây truyền. Khi tiếp xúc trực tiếp với da bị nấm ở người hoặc động vật đều có thể lây lan. Hoặc nấm da đầu có thể xuất hiện khi tiếp xúc với sàn nhà bẩn ( nơi nhiều vi khuẩn tồn tại ) hoặc các vật dụng ẩm ướt, có chứa tế bào nấm trong đó.

nấm da đầu lây lan

Nấm da dầu có thể lây lan từ người bên cạnh, động vật hay từ đồ dùng chung,…

Địa điểm thuận lợi nhất để các vi sinh vật phát triển và lây lan chính là phòng thay đồ, vệ sinh chung, các vật dụng như khăn tắm. lược chải tóc, vòi hoa sen, mũ, quần áo,…. đều chứa nhiều tế bào nấm. Do đó, khi sử dụng chung đồ dùng với người bị bệnh nấm da đầu, bạn có nguy cơ bị nhiễm rất cao.

Ngoài da, người bị nấm da đầu thường gãi rơi những mảnh da, vảy nhỏ chứa một lượng nhỏ tế bào nấm, nó có thể tồn tại trong môi trường một thời gian nhất định và gây nhiễm trùng nấm ở người khác.

Phân biệt Nấm da đầu – Vẩy nến – Gàu

Nấm da đầu, gàu và vẩy nến nhìn bằng mắt thường có thể tương tự nhau nhưng về bệnh lý lại hoàn toàn khác nhau. Sẽ rất khó khăn khi phân biệt đối với 3 loại này đối với người thường và cần có sự chẩn đoán, điều trị từ bác sĩ. Tuy nhiên, người bệnh có thể phân biệt các bệnh này qua một số đặc điểm như sau:

Phân biệt nấm da đầu

Phân biệt biểu hiện của Nấm da dầu – Vẩy nến – Gàu

  • Nấm da đầu: Xuất hiện nhiều mụn nước, đỏ, gây đau đớn trên da đầu. Nấm khiến da đầu luôn luôn ẩm ướt, nhờn rít và khó chịu.
  • Gàu: Gàu là tình trạng tế bào da đầu thay mới quá nhanh do đó không lây sang người khác, cũng không gây đau hoặc nổi mụn nhọt. Đay là hiện tượng rối loạn da đầu khiến da đóng vảy trắng, rời ra thành từng mảng và bám trên tóc, vải áo,…
  • Vẩy nến da đầu: Là tình trạng mãn tính được gây ra bởi một số vấn đề về hệ thống miễn dịch. Vẩy nến gây ra tình trạng bong tróc da màu đỏ hoặc màu bạc, khiến da đầu khô, ngứa ngáy, có cảm giác nóng rát và có thể làm rụng tóc.

Tóm lại, trong 3 loại bệnh về da đầu, Nấm da đầu là loại bệnh nguy hiểm nhất, gây ra nhiều biến chứng cho người bị bệnh.

Bệnh nấm da đầu nên kiêng gì, ăn gì?

Khi bị Nấm da dầu, chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng đến quá trình tái tạo vùng da bị nấm và nếu không kiêng các thực phẩm bất lợi cho việc điều trj, tình trạng nấm có thể bùng phát mạnh mẽ hơn trước đó. Một chế độ ăn khoa học và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu đề hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa hình thanh nấm rất quan trọng. Trong bữa ăn, bạn nên ăn:

  • Tăng lượng thức ăn chứa kẽm: Bổ sung kẽm có thể ngăn ngừa việc tiết bã nhờn và hỗ trợ nuôi dưỡng tóc. Thực phẩm chứa nhiều kẽm bao gồm: hàu, thịt gia cầm, thịt đỏ, các loại đậu, hạt và ngũ cốc.
  • Tăng lượng thức ăn chứa Allicin:  Allicin có đặc tính chống nấm và kháng viêm cao. Bao gồm tỏi, hành tây và hành lá.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu Vitamin B: Hạn chế tình trạng bong tróc vảy, mảng bám và da chết. Vitamin B có nhiều trong đậu, thịt, thịt gia cầm, cá, và một số loại trái cây và rau quả.

nên ăn khi bị bệnh

Thay đổi chế độ ăn uống có thể hỗ trợ điều trị nấm da đầu

Nấm da đầu nên kiêng ăn:

  • Đường: Nấm men Candida có thể phát triển mạnh trong môi trường nhiều đường. Do đó hạn chế đường, nước ngọt hoặc bất cứ sản phẩm chứa đường nào để hỗ trợ tiêu diệt nấm.
  • Thực phẩm giàu Vitamin C: Vitamin C có thể tạo ra môi trường thuận lợi để nấm sinh sôi, phát triển và làm tình trạng nấm da đầu thêm tồi tệ hơn.
  • Hải sản: Hải sản rất dễ gây dị ứng, ngứa, đặc biệt là ở những người có làn da nhạy cảm. Do đó, tốt nhất bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại hải sản.

kiêng ăn khi bị bệnh

Tránh ăn đồ hải sản khi đang bị nấm da đầu dễ gây kích ứng da

Nguy hiểm khi bị Nấm da dầu

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình 

Tác hại nhìn thấy rõ nhất khi bị nấm da dầu là gì? Đó chính là sự thay đổi về ngoại hình, cụ thể là phần tóc, có những thay đổi rõ ràng trong thời gian bị bệnh. Tùy thuộc vào độ nặng, nhẹ của bệnh, người khác có thể dễ dàng nhận ra, và khi nấm da dầu gây rụng tóc từng mảng sẽ làm lộ lớp da đầu, ảnh hưởng đến ngoại hình, thẩm mỹ.

Nấm da đầu gây ra các mảng tóc bị rụng, lộ da trần trụi

Nấm da đầu nhẹ, nặng gây ra các mảng vảy, tóc bị rụng, lộ da trần trụi

Khi bị nấm da đầu, da ở vùng này sẽ bị những tổn thương, nổi mụn lấm tấm, lở loét, thậm chí mất cả một mảng tóc to như bị hói! Trường hợp bệnh nặng, da đầu không chỉ mọc mụn, mà còn chảy cả mủ, ngoài ra còn khiến tóc có mùi lạ. Chính vì vậy, bệnh nấm da dầu rất ảnh hưởng đến ngoại hình của người bị bệnh và không chỉ ở đầu, nếu không kịp thời xử lý, có thể nấm da dầu lan xuống mặt, nổi mụn, viêm da,…

Trong 1 vài trường hợp bệnh Nấm da đầu nặng có thể gây sẹo vĩnh viễn!

Ảnh hưởng nặng bề đến tâm lý người bệnh

Vì có sự tác động đến yếu tố ngoại hình như vậy, tâm lý của người bệnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ, đặc biệt là khi bệnh tình nặng hay bệnh xuất hiện ở những vùng dễ nhìn thấy như gần trán.

Nấm da đầu

Người bệnh luôn cảm thầy tự ti khi tiếp xúc với mọi người

Các mảng da đầu bong tróc, vảy nến xuất hiện nhiều tại chân tóc khiến người bệnh cảm thấy thiếu tự tin, e dè khi giao tiếp, vô tình hình thành rào cản với mọi người xung quanh. Sống khép kín với bản thân mình

Bệnh nấm da dầu có thể lây lan qua tiếp xúc hàng ngày

Bệnh nấm da dầu có thể lây lan qua tiếp xúc hàng ngày

Nguy hiểm hơn, Bệnh nấm da dầu có thể lây lan từ người này quan người khác, từ động vật qua người khi sử dụng chung đồ dùng, tiếp xúc, cọ đầu vào nhau,…. Vậy nên những người bị bệnh nấm da dầu thương chịu sự cách ly, giữ khoảng cách với mọi người, khiến tâm lý chán nản, tinh thần sa sút, trầm cảm,….

Cơn ngứa khó chịu, kéo dài

Ngứa ngáy, khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc

Ngứa ngáy, khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc

Dấu hiệu ngứa ngáy, kéo dài liên tục khiến người bệnh vô cùng khó chịu và gãi khiến da đầu bị tổn thương. Việc kiềm chế cơn ngứa lâu dài khiến người bệnh mệt mỏi, khó tập trung làm việc, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và cuộc sống hàng ngày

Cách trị nấm da đầu dân gian

Chữa nấm da đầu bằng cây ngũ sắc

Bài thuốc trị nấm da đầu hiệu quả tại nhà và tận gốc từ cây ngũ sắc vốn đã được dân gian truyền lại từ lâu. Lý do là bởi trong cây ngũ sắc có một lượng dồi dào tinh dầu như curmarin, caryophyllen, cadinen có tác dụng loại bỏ nấm và vi khuẩn có hại giúp làm sạch chân tóc, da đầu và chống ngứa hiệu quả. Đồng thời, tinh dầu thơm của cây ngũ sắc còn giúp tóc thơm tho và bóng mượt lên trông thấy.

cây ngũ sắc

Trị nấm da đầu bằng cây ngũ sắc

Cách chữa nấm da đầu bằng cây ngũ sắc rất đơn giản. Chỉ cần dùng cây ngũ sắc đun nước gội đầu đều đặn sẽ thấy tình trạng da đầu được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, sau khi gội đầu bằng nước cây ngũ sắc, bạn không cần phải dùng nước gội lại.

XEM THÊM:  Những tác dụng của mật ong bạn không nên bỏ qua

Gội đầu bằng lá bồ kết 

Quả bồ kết chứa saponin. Chất này có tác dụng chống nấm, diệt khuẩn, làm sạch rất tốt. Bởi vậy mà từ rất lâu về trước đây đã được coi là cách tốt nhất giúp giải quyết những vấn đề về tóc hay là nấm da đầu, chăm sóc giúp tóc chắc khỏe hơn.

Bồ kết

Chữa nấm da đầu bằng lá bồ kết

Cách thực hiện:

– Lấy 5-7 quả bồ kết mang nướng vàng, thơm.

– Bẻ quả bồ kết cho vào trong nước sôi hãm khoảng 10 phút cho những tinh chất có chứa trong quả bồ kết chiết xuất hết ra nước để chữa rụng tóc hiệu quả hơn.

– Dùng nước này gội đầu và ủ tóc khoảng 10 phút thì gội lại với 1 lần nữa là xong.

Thực hiện gội mỗi tuần 3 lần với quả bồ kết, nấm da đầu và những triệu chứng nấm da khác sẽ thuyên giảm rõ rệt

Trị nấm da đầu bằng đu đủ

Đu đủ được xem là một trong những cách chữa nấm da đầu tự nhiên tốt nhất hiện nay. Trong đu đủ rất giàu protein và vitamin A, B, C giúp hỗ trợ quá trình phục hồi da đầu bị hư tổn, đồng thời có tính chống viêm kháng khuẩn hiệu quả nên diệt vi khuẩn rất tốt. Ngoài ra, chất chống oxy hoá và chất béo trong đu đủ còn giúp ngăn chặn quá trình lão hoá của da đầu.

trị nấm da đầu

Chữa nấm da đầu bằng đu đủ

Cách trị nấm da đầu tại nhà hiệu quả bằng đu đủ rất đơn giản. Bạn chỉ cần lấy 500 gram đu đủ vừa chín tới đem xay nhuyễn rồi bôi trực tiếp lên da dầu, ủ khoảng 15 phút rồi dùng dầu gội không tạo bọt xả lại cho thật sạch là được.

Hỗn hợp chanh và muối

Chanh và muối đều là các nguyên liệu có tác dụng kháng khuẩn tốt chính vì thế được dùng khá nhiều vào việc chữa trị các căn bệnh da liễu như tổ đỉa, bệnh nấm da đầu, viêm da cơ địa… Đây là một phương pháp đã từng được kiểm chứng là có hiệu quả tiêu diệt nấm da đầu hoàn toàn.

Chanh và muối

Trị nấm da đầu bằng chanh và muối

Cách thực hiện:

– Dùng 1 quả chanh, 2 thìa cà phê muối

– Vắt lấy nước cốt chanh hòa trong 1 lít nước, cho muối vào khuấy đều rồi lọc qua một tấm vải màn để loại bỏ tạp chất.

– Dùng nước này gội đầu và ủ khoảng 10 phút loại bỏ hoàn toàn vi nấm da đầu, đồng thời làm sạch da đầu, gội lại với nước cho sạch là được.

Xem thêm: Bí quyết làm trắng da toàn thân không bắt nắng tại nhà dành cho chị em

Cây hương nhu trắng

Thêm một nguyên liệu nữa thường được áp dụng trị nấm da đầu dân gian nữa đó chính là dùng hương nhu, được biết hương nhu là một loại cây có chứa tinh dầu  là các Eugenol, ete metylic của Eugenol, cacvarol, o-cymen, p-cymen…. Nhờ các thành phần này mà hương nhu có tác dụng diệt khuẩn, giúp tiêu diệt kháng viêm nên thường được áp dụng điều trị một số căn bệnh nhiễm khuẩn ngoài da, đặc biệt là bệnh nấm da dầu.

trị nấm da đầu

Trị nấm da đầu bằng cây hương nhu trắng

Cách thực hiện

Lấy 150g lá hương nhu đem nấu với 2 lít nước rồi lọc qua vải màn bỏ bã lá lấy nước

Nước này chờ nguội thì dùng gội đầu cho thật sạch trong 5-10 phút để các dưỡng chất có trong hương nhu tiêu diệt sạch vi nấm hoàn toàn.

Thực hiện gội đầu 2 ngày 1 lần và nhớ là cần phải để thật khô sau khi gội. Sau tháng đầu tiên kiên trì thực hiện bạn sẽ thấy rõ được các biểu hiện của bệnh của nấm như ngứa, gàu đã thuyên giảm rõ rệt, vẫn kiên trì thực hiện thêm để vi nấm được loại bỏ hoàn toàn không có cơ hội sinh sôi phát triển trở lại.

Công dụng từ vỏ bưởi

Trong Đông y, vỏ bưởi được xem như một vị thuốc quý do có vị đắng, hơi cay, mùi thơm dịu nhẹ, tính bình, có thể trừ phong, hóa đờm, tiêu báng tích, tiêu phù thũng. Vỏ bưởi chứa nhiều tinh dầu và vitamin, có thể chế biến làm mứt ăn, ngoài ra còn thường được dùng để gội đầu, giúp tóc vừa thơm vừa bóng mượt.

Không chỉ vậy, vỏ bưởi còn có thể giúp trị nhiều loại bệnh như: ho có đờm, hen, làm đẹp da, trị Nấm da đầu,… Đối với bệnh Nấm da đầu, vitamin trong bỏ bưởi giúp dưỡng ẩm, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da đầu và tóc, còn tinh dầu thì giúp “tiêu diệt” các tế bào nấm, kích thích tóc mọc nhanh, trừ gàu, cải thiện tình trạng ngứa ngáy điên cuồng do bệnh.

Trị nấm da đầu

Chữa nấm da đầu bằng vỏ bưởi

Cạc thực hiện:

+ Phơi khô vỏ bưởi

+ Khi sử dụng,  lấy vỏ bưởi khô rửa thật sach rồi đem đun sôi trong khoảng 10 phút thì vớt ra

+ Chờ nước vỏ bưởi nguội bớt thì đem gội đầu, vừa gội vừa kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng cho các tinh chất thấm đều vào da đầu và tóc, sau đó tráng lại với nước sạch.

Thực hiện cách trên đều đặn 2-3 lần/ tuần để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Gội đầu bằng nước vỏ bưởi không chỉ giúp trị bệnh mà còn khiến mái tóc dài, dày và bóng đẹp lên trông thấy

Trị nấm da đầu bằng bia

Bia là loại thức uống rất phổ biến tại nước ta, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều người chưa biết dùng bia chăm sóc tóc có thể giúp mọc tóc nhanh, đẩy lùi tình trạng ngứa da đầu, trị gàu rất tốt.

Trị nấm da đầu

Chữa nấm da đầu bằng bia

Cách tiến hành:

– Sau khi đã xả tóc bằng nước hãy dùng bia gội đầu.

– Ủ tóc trong khăn ấm trong khoảng 20 phút thì gội sạch lại bằng nước là được.

Cách thực hiện tương đối đơn giản mà không cần dùng thuốc trị nấm vẫn có thể trị khỏi bệnh, không những thế còn giúp tóc trở nên bóng mượt hơn.

Xem thêm: Tắm trắng bằng bia – Bật tông da nhanh chóng cho Body nóng bỏng

Sử dụng cây chó đẻ

Cây chó đẻ chứa nhiều chất phenolic và flavonoid có tác dụng kháng khuẩn mạnh và kháng nấm rõ rệt. Do đó dân gian sử dụng cây chó đẻ như 1 bài thuốc để điều trị bệnh nấm tóc nói riêng và một số loại nấm trên da nói chung.

Trị nấm da đầu

 Cây chó đẻ

Tương tự như dùng cây ngũ sắc và hương nhu trắng, các bạn dùng nước nấu từ cây chó đẻ để gội đầu. Nước càng đặc thì công dụng diệt khuẩn, trị nấm càng nhanh và hiệu quả..

Với những cách thực hiện đơn giảm tại nhà trên đây sẽ giúp việc trị nấm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Thực hiện kiên trì kết hợp với vấn đề sinh hoạt sẽ giúp căn bệnh của bạn được khắc phục hoàn toàn.

Cách phòng bệnh nấm da đầu 

Đây là căn bệnh gây ra rất nhiều phiền toái cho người mắc phải, khiến người bị bệnh cảm thấy tự ti về vẻ ngoài, mất thẩm mỹ. Đặc biệt, khi để một thời gian lâu không điều trị sẽ gây tổn thương sâu đến các tế bào da, thậm chí có thể gây hói vĩnh viễn và các vết thương viêm nhiễm, lở loét, hình thành sẹo khó có thể khắc phục. Cách phòng ngừa bệnh này bạn nên chú ý:

Phòng bệnh nấm da đầu

Luôn giữ da đầu được khô, sạch và không sử dụng chung đồ, khăn tắm,….

  • Phát hiện những người xung quanh đang có dấu hiệu bị nấm da đầu hoặc đang bị để điều trị sớm nhất
  • Phát hiện trên cơ thể xuất hiện hiện tượng nấm da đầu nên trực tiếp điều trị ngay lập tức
  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân, lược, gối, mũ,….với người bị bệnh
  • Luôn giữ tóc khô, sạch

Nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/Nấm_tóc

Giám đốc sáng lập Thương hiệu Dược mỹ phẩm Dr Pluscell - Chuyên gia tư vấn hàng đầu cho Spa - TMV, giải đáp giúp bạn các vấn đề trong điều trị da liễu bằng các sản phẩm Dược mỹ phẩm trên thị trường hiện nay.
Nguyễn Quang Thắng

8 thoughts on “Nấm da đầu – nguyên nhân và cách chữa trị tận gốc

  1. Dương hoàng giang says:

    Tôi rất hay bị xuất hiện gàu. Ngứa gãi thì cảm thấy có trên tóc vướng gì đó. Lúc lấy xuống thì thấy là mảng gầu lớn, cảm thấy da đầu bị nhờn

    • Hoa Dương says:

      Con em có dấu hiệu bị nấm da đầu. Dưới phần gáy có nốt đỏ vòng tròn như hắc lào. Phần trên trán có mụn nhỏ đau. Có thể chữa dứt điểm đc k ạ. E thực sự rất lo

    • Nguyễn Quang Thắng says:

      Chào bạn, nấm da đầu không thể hết tự nhiên đâu bạn nhé. Bạn phải chăm sóc và điều trị da dầu sạch, khô và phục hồi lại mới có thể hết được.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.