Viêm da dị ứng và cách điều trị lấy lại làn da mịn màng hiệu quả

Viêm da dị ứng là bệnh khá phổ biến và thường gặp ở mọi độ tuổi, mọi giới tính không chỉ ở trẻ nhỏ. Căn bệnh này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Có thể điều trị khỏi hoàn toàn là rất khó bởi đây là bệnh mãn tính, nhưng có rất nhiều cách để chúng ta khắc phục và hạn chế được tình trạng tái phát của bệnh dưới đây

Viêm da dị ứng là gì?

Viêm da dị ứng (hay còn gọi là viêm da tiếp xúc dị ứng) là một loại viêm da. Nó là kết quả từ việc tiếp xúc với chất gây dị ứng  hoặc các chất kích thích. Viêm da Phototoxic xảy ra khi các chất gây dị ứng hoặc kích ứng được kích hoạt bởi ánh sáng mặt trời.

viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là bệnh mãn tính của da, có khả năng tái phát thường xuyên

Có thể nói đây là một bệnh mãn tính và sẽ bùng phát rồi tự biến mất sau 1 khoảng thời gian. Khi xuất hiện, nó sẽ làm cho da ngứa, nóng, khô ở từng bộ phận và tùy vào mức độ nặng nhẹ khác nhau. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của chúng ta.

Nguyên nhân gây bệnh và Triệu chứng cụ thể

Có rất nhiều nguyên nhân khiến loại bệnh này xuất hiện, đặc biệt là bị nhiều ở trẻ em, đó là do: di truyền, lây nhiễm cho tiếp xúc, dị ứng với thời tiết (thay đổi thời tiết), dùng mỹ phẩm kém chất lượng, hóa chất độc hại, thực phẩm không an toàn, ….

Da bắt đầu xuất hiện dị ứng với các mảng nốt đỏ to, có cảm giác ngứa ngáy khó chịu, nhất là vào ban đêm, ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ của mỗi người. Tiếp theo là da sẽ bị khô, nếu bị nặng sẽ có hiện tượng tróc vảy trên da và nó sẽ kéo dài đến trước và sau khi hết dị ứng.

Viêm da dị ứng

Những dấu hiệu nhận biết viêm da dị ứng

  • Đối với trẻ em, Dấu hiệu đầu tiên khi bắt đầu xuất hiện dị ứng là da khô và nứt nẻ ở bộ phận cổ, khuỷu tay, gối,….. dần dần, các vết mẩn đỏ lan rộng và dày lên nếu gãi trực tiếp lên da nên mọi người cần chú ý, kiểm soát khi bé bị nhiễm bệnh.
  • Đối với người trưởng thành khu vực dị ứng sẽ phân tán rộng hơn, chú yếu là ở mặt, bàn tay, cổ. Ngoài ra còn kèm theo 1 vài bệnh lý và triệu chứng khác như hen, viêm mũi dị ứng, sốt nhẹ, mệt mỏi,….

>> Xem thêm: Kem dưỡng ẩm phục hồi tốt cho làn da

Cách Điều trị bệnh viêm da dị ứng 

Đối với trường hợp viêm da dị ứng ở trẻ em

  • Khi xuất hiện dấu hiệu bị bệnh, cần đưa trẻ đi khám sớm nhất tránh tình trạng bệnh ăn sâu vào cơ thể
  • Sử dụng kem hoặc thuốc làm ẩm chuyên dụng dành cho trẻ nhỏ như các dung dịch dầu, kem, mỡ có tác dụng giữ ẩm cần theo chỉ dẫn của bác sĩ
  • Chăm sóc, vệ sinh tại nhà sạch sẽ: Tắm hàng ngày bằng nước ấm và dùng kem cấp ẩm để ngăn tình trạng khô da sau khi tắm xong
Viêm da dị ứng
Viêm da dị ứng ở trẻ nhỏ dễ dẫn đến các bệnh khác về hô hấp và da

Đối với trường hợp viêm da dị ứng do mỹ phẩm

  • Khi sử dụng bất kỳ 1 sản phẩm mỹ phẩm nào mà bạn cảm thấy bỏng rát chưa từng thấy từ trước đến nay, hẫy ngừng sử dụng ngay lập tức, bởi có thể, bạn đang di ứng với 1 thành phần nào đó hoặc sản phẩm có hóa chất bào mòn da mạnh.
  • Nếu bạn vẫn kiên trì sử dụng và tình trạng da bị tổn thương ngày càng tệ hơn, hãy đến bác sĩ để được tư vấn khám và chữa trị kịp thời. Hoặc bạn có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng phục hồi da, cấp ẩm sâu cho da như Serum dưỡng ẩm phục hồi Y – PGA Dr Pluscell

Đối với trường hợp Viêm da dị ứng thời tiết

  • Khi thời tiết thay đổi đột ngột, làn da của con người không kịp thích nghi với độ ẩm cao hoặc thấp sẽ ảnh hưởng tới tiết bã nhờn trên da dẫn đến bệnh Viêm da tiết bã nhờn (Seborrheic Dermatitis).
  • Vì vậy những gì bạn cần là giải quyết sự thiếu hụt các vi khuẩn có lợi trên da. Để giải quyết điều này, bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa Sulfur hoặc thuốc có tác dụng kháng nấm để khắc phục da bị kích ứng.

Đối với trường hợp viêm da kích ứng ở mặt

Đầu tiên bạn nên làm dịu da bằng các sản phẩm dưỡng ẩm giúp da mềm mại và được bảo vệ khỏi các tác nhận gây hại xung quanh, ngoài ra nó cũng giúp da không bị ngứa và giảm sự phát bệnh thường xuyên. 1 lưu ý nho nhỏ là các sản phẩm dưỡng ẩm nên để tỏng tủ mát có thể làm giảm bớt ngứa hơn

Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng ở mặt do kích ứng với mỹ phẩm

  • Chăm sóc da hàng ngày ở môi trường sạch sẽ và khô thoáng, tránh vận động ra mồ hôi nhiều sẽ rất dễ sản sinh ra vi khuẩn gây ngứa da. Nên hoạt động nhẹ nhàng như tập yoga, thiền để giảm stress
  • Sử dụng các sản phẩm trang điểm dành cho da nhạy cảm
  • Nếu da bị ngứa, bạn chỉ nên vỗ nhẹ vào da thay vì gãi

>> Xem thêm: Bột rửa mặt dịu nhẹ cho da nhạy cảm

Những câu hỏi thường gặp khi mắc bệnh

Viêm da dị ứng nên bôi thuốc gì?

Về phương pháp điều trị dùng thuốc, các loại dầu có chứa chất hydrocortisione có thể kiểm soát các triệu chứng khi phát bệnh và giúp làm giảm sự viêm và ngứa da. Hoặc chất Corticosteroids rất hiệu quả và có tác dụng nhanh trong việc làm bớt ngứa ở các trường hợp bệnh bùng phát nghiêm trọng.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm vào ban đêm để cấp ẩm da bị khô

Viêm da dị ứng

Có thể sử dụng kem dưỡng ẩm sâu chống da khô

Viêm da dị ứng nên ăn gì?

Khi bị viêm da dị ứng, da sẽ bị khô nên bạn cần cung cấp nhiều vitaminkhoáng chất cho cơ thể như rau củ quả tươi, Omega 3 trong các loại cá tươi, thịt nạc (không nên ăn thịt mỡ sẽ khiến bệnh nghiêm trọng hơn), uống nhiều nước cho da.

Viêm da dị ứng có lây không?

Câu trả lời là KHÔNG nhé! Bệnh này không lây được từ người này qua người khác, những sẽ tái phát khi gặp phải những nguyên nhân gây bệnh trực tiếp hay di truyền. Chính vì vậy, bạn không cần phải e ngại việc lây nhiễm bệnh cho người khác.

Trên đây là Kiến thức căn bản mỗi người nên biết, đặc biệt là các mẹ trẻ nhỏ, hi vọng qua bài viết này có thể giúp ích cho những người đang bị viêm da dị ứng có thể cái thiện được tình trạng da tốt hơn, hạn chế tần suất tái phát bệnh thường xuyên.

 

Bài viết liên quan:

Giám đốc sáng lập Thương hiệu Dược mỹ phẩm Dr Pluscell - Chuyên gia tư vấn hàng đầu cho Spa - TMV, giải đáp giúp bạn các vấn đề trong điều trị da liễu bằng các sản phẩm Dược mỹ phẩm trên thị trường hiện nay.
Nguyễn Quang Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.