Ứng dụng nước muối sinh lý và những lưu ý cần biết trong làm đẹp

Nước muối sinh lý là sản phẩm rất thông dụng đối với mọi người trong mọi lứa tuổi. Đặc biệt là hiện nay khi môi trường ngày càng ô nhiễm dẫn tới căn bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng ngày càng hoành hành thì tác dụng của nước muối sinh lý rất hữu hiệu. Ứng dụng thực tế của nó là những gì? Có lưu ý nào cần tránh khí sử dụng hay không?

Nước muối sinh lý là gì

Nước muối sinh lý là sự trộn lẫn giữa nước và natri clorua được pha chế với tỷ lệ 0,9%, tức 1 lít nước với 9 gam natri clorua tinh khiết, là dung dịch có áp suất thẩm thấu xấp xỉ với dịch trong cơ thể người.

nước muối sinh lý

Nước muối pha loãng dùng vệ sinh hàng ngày

Nước muối được chia làm 2 loại:

Loại 1: nước muối sinh lý dùng làm thuốc dùng trong – tức thuốc tiêm truyền tĩnh mạch đưa vào cơ thể, gọi tắt là dịch truyền (nước biển). Sử dụng để tiêm nhỏ giọt vào tĩnh mạch với khối lượng lớn, được bào chế trong điều kiện vô trùng hết sức nghiêm ngặt.

Loại 2: nước muối sinh lý được bào chế làm thuốc dùng ngoài có các loại: thuốc nhỏ mắt, thuốc nhỏ mũi, nhỏ tai và làm dung dịch để rửa vết thương, xúc miệng…

Công dụng của nước muối sinh lý

Có khả năng diệt khuẩn trị mụn

Rửa mặt bằng NMSL là một trong những phương pháp trị mụn cực đơn giản và nhanh chóng bởi khả năng kiềm dầu và diệt khuẩn. Thực tế, nước muối có khả năng diệt vi khuẩn, làm dịu làn da khô ráp và giảm viêm sưng.

Bằng việc dưỡng ẩm cho da, nước muối góp phần làm giảm đáng kể các kích ứng, ngoài ra, nước muối còn có khả năng kiểm soát việc da tiết chất nhờn quá mức – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn – giúp bạn có một làn da mịn màng.

nuoc-muoi-sinh-ly

Nước muối sinh lý có khả năng diệt vi khuẩn gây mụn

Cách sử dụng nước muối sinh lý cho rửa mặt

Bước 1: Vệ sinh sạch làn da bằng sữa rửa mặt với nước ấm, nếu bạn trang điểm hãy tẩy trang bằng sản phẩm chuyên dụng rồi tẩy sạch lớptrang điểm trên da, giúp làn da luôn thông thoáng đồng thời khiến các mạnh máu lưu thông tốt hơn.

Bước 2: Khi làn da đã được làm sạch, bạn dùng tay vắt bớt lượng nước ở bông tẩy trang đi nhưng đừng vắt quá khô rồi thoa đều lên khắp khuôn mặt.

Bước 3: Sử dụng các đầu ngón tay massage nhẹ nhàng từ 1 đến 3 phút giúp các hoạt chất có trong NMSL dễ dàng phát huy tác dụng hơn.

Bước 4: Khi lớp NMSL khô lại bạn thoa thêm lần thứ 2, nhưng lần này thoa đậm hơn lên da và nằm thư giãn khoảng 15 phút.

Bước 5: Rửa sạch khuôn mặt bằng nước ấm và cuối cùng, dùng khăn thấm ướt nước lạnh lau lại thêm 1 lần nữa là xong.

>> Xem thêm: Yoga và những bài tập đơn giản tại nhà

Làm sạch vết thương

Đây là tác dụng chính của nước muối sinh lý được nhiều người biết đến. Do có nồng độ muối thấp, ít gây xót như một số dung dịch sát khuẩn khác, nên nếu chẳng may bị chảy máu, bạn dùng đổ lên vết thương để rửa sạch bụi bẩn, vết máu… sau đó thực hiện các bước sơ cứu tiếp theo.

rửa sạch vết thương

Nước muối giúp làm sạch khuẩn khi sơ cứu vết thương

Bạn nên nhớ rằng bác sĩ khuyên dùng nước muối là để làm sạch vết thương, loại bỏ chất bẩn chứ không nhằm sát khuẩn. Nếu muốn sát khuẩn, bác sĩ sẽ dùng dung dịch sát khuẩn kèm theo, hoặc có khi không cho dùng kèm theo nếu không cần thiết.

Giải độc cấp tốc cho cơ thể

Nước muối sinh lý có độ mặn vừa phải thì có thể uống được. Nó có tác dụng giải độc cấp tốc cho cơ thể trong trường hợp bị mất nước do tiêu chảy, do đổ mồ hôi nhiều, ngộ độc thực phẩm nhẹ… bằng cách uống trực tiếp hoặc truyền trực tiếp vào tĩnh mạch.

nước muối sinh lý súc miệng

Nước muối sinh lý có khả năng giả độc tố trong cơ thể

Rửa sạch tai, mũi, họng

Khi dùng cho mắt, nước muối sinh lý có thể được dùng hàng ngày, sáng và tối để nhỏ mắt, làm trôi các bụi bẩn, mầm bệnh, ngăn ngừa lây lan bệnh đau mắt đỏ…

Trong trường hợp này, tác dụng của nước muối là làm cho mắt đỡ bị khô và rát do dùng máy tính, xem tivi nhiều. Khi dùng để nhỏ mắt, bạn nên dùng nước muối dành riêng cho mắt, không nên dùng súc miệng để rửa.

nước muối sinh lý rửa mũi

Vệ sinh tai, mũi, họng bằng nước muối

Khi sử dụng nhỏ vào tai để làm sạch ráy tai do ô nhiễm không khí, tiếng ồn, chỉ cần 1- 2 giọt NMSL để giúp làm mềm ráy tai và trước khi ngoáy tai sẽ dễ làm sạch tai hơn rất nhiều. Nếu tai không quá bẩn và ngứa, bạn chỉ cần nhỏ 1-2 giọt NMSL, chờ 1-2 phút rồi dốc ngược ra ngoài cũng có tác dụng làm sạch tai, có thể giúp tai đỡ bị ù giảm thính lực.

Dùng cho mũi, họng: Trước khi quyết định dùng các loại thuốc, bạn có thể làm sạch mũi và họng theo một cách vô cùng đơn giản là súc rửa bằng NMSL. Tác dụng của nó lúc này lại giúp làm sạch lớp vảy cứng đóng trong niêm mạc mũi, rửa trôi dịch nhầy có trong mũi và họng cũng như bụi bẩn, phấn hoa khác bám vào.

Những lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý

Không dùng NMSL để về sinh mũi cho trẻ nhỏ.

Nước muối sinh lý không thể dùng tùy tiện mà phải dùng từng loại nước muối dành cho từng vùng khác nhau, ví dụ như dành cho mắt (loại có biểu tượng hình con mắt bên ngoài vỏ hộp hoặc ghi rõ là nước muối sinh lý nhỏ mắt), thường đóng lọ 10ml, tuyệt đối không tự pha nước muối bằng nước và muối để nhỏ mắt.

lưu ý sử dụng cho trẻ

Những lưu ý cần quan tâm khi sử dụng NMSL cho trẻ nhỏ

Trên đây là tổng hợp các thông tin quan trọng Cần phải biết mỗi khi sử dụng nước muối sinh lý đối với mỗi ngời, đặc biệt là các bà mẹ có trẻ nhỏ sơ sinh cần đặc biệt lưu ý. Hi vọng qua bài viết này có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về nước muối và ứng dụng của nó vào cuộc sống hàng ngày.

>> Baking soda trong sứ mệnh làm đẹp

Giám đốc sáng lập Thương hiệu Dược mỹ phẩm Dr Pluscell - Chuyên gia tư vấn hàng đầu cho Spa - TMV, giải đáp giúp bạn các vấn đề trong điều trị da liễu bằng các sản phẩm Dược mỹ phẩm trên thị trường hiện nay.
Nguyễn Quang Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.