Giải đáp 9 câu hỏi và những sai lầm thường gặp về bôi kem chống nắng

Để chăm sóc và bảo vệ da trước những tác động xấu từ ánh nắng mặt trời, tia bức xạ độc hại, nhiều chị em thắc mắc có nên bôi kem chống nắng cho da mặt thường xuyên hay không? Và nếu sử dụng kem chống nắng hàng ngày như vậy có gây hại gì đến da mặt? Thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây:

1. Có nên dùng kem chống nắng?

Bạn muốn có một gương mặt đẹp bao giờ cũng cần có làn da trắng mịn màng không tì vết. Bí quyết để duy trì làn da sáng đẹp, mịn màng đó là bôi kem chống nắng mỗi ngày cho làn da
Kem chống nắng rất cần thiết đối với những người đã và đang sử dụng các dịch vụ tẩy trắng da như: tắm trắng, laser tẩy nám và tàn nhang, đắp mặt nạ dưỡng trắng da.
Đây là các trường hợp thường được các bác sĩ, chuyên gia da liễu khuyến cáo nên sử dụng kem chống nắng liên tục để bảo vệ da khỏi các tác hại của ánh nắng. Vì khi tiếp xúc với ánh nắng mà da không sử dụng các biện pháp bảo vệ sẽ rất dễ bị bắt nắng và sạm đi nhanh chóng
bôi kem chống nắng
Bôi kem chống nắng cho da mặt hàng ngày
Chăm sóc da mặt luôn là ưu tiên hàng đầu của phái đẹp, đơn giản “mặt tiền” là mặt sẽ nhìn thấy trực diện khi tiếp xúc. giao tiếp với mọi người. Việc nhìn qua gương mặt và làn da, người ta sẽ ước chừng độ tuổi của một người. Và da mặt sẽ thể hiện độ tuổi thật của bạn cũng như báo trước các dấu hiệu lão hóa khi đến tuổi.

Chính vì vậy việc bôi kem chống nắng an toàn cho da mặt là điều cần thiết để bảo vệ da, ngăn chặn quá trình lão hóa da diễn ra hàng ngày trên da mặt, đặc biệt là vùng trán, đuôi mắt và quanh miệng. Tia UVA chiếm 99% lượng tia tử ngoại trong thời gian trước 10h sáng và sau 14h chiều, chiếm 95% từ 10h – 14h. Loại tia này có trong bóng râm, ngày không nắng, ngày mưa, ô tô đậu ngoài trời, có trong văn phòng có cửa kính vì chúng có khả năng xuyên qua lớp kính dày để tác động trực tiếp lên da.

2. Có nên bôi kem chống nắng trực tiếp lên mặt?

Thông thường, khi sử dụng kem chống nắng cho cơ thể, chúng ta chỉ cần bôi lên mà không cần thông qua các bước trung gian hay bước dưỡng da nào. Tuy nhiên, đối với việc dùng kem chống nắng cho da mặt lại hoàn toàn khác. Vậy bạn có nên bôi kem chống nắng trực tiếp lên mặt?

cô gái thoa kem

Có nên sử dụng trực tiếp kem chống nắng lên da mặt ?

Bôi kem chống nắng là bước không thể thiếu cho da vào mỗi buổi sáng trước khi ra đường. Nhưng bạn đừng lược bỏ các bước dưỡng da trước đó. Theo đúng trình tự, Kem chống nắng là bước cuối cùng trong dưỡng da ban ngày trước khi đến quá trình trang điểm. Chính vì vậy trước khi bôi kem chống nắng bạn cần dưỡng da bằng các bước: kem dưỡng ẩm, serum dưỡng ẩm, tinh chất dưỡng, sản phẩm điều trị da,…

Một lớp kem dưỡng ẩm để độ ẩm trên da luôn được cân bằng, khi đó, kem chống nắng sẽ được giữ trên da mà không bị bong tróc hay trôi tuột do da thiếu độ ẩm, bóng dầu. Sử dụng các lớp dưỡng trước khi bôi kem chống nắng vừa để giúp bảo vệ cho da hiệu quả, vừa cung cấp một lượng ẩm nhất định để da không bị khô mà vẫn đủ ẩm, mịn thông thoáng suốt cả ngày.

3. Có nên bôi kem chống nắng vào buổi tối?

Hoạt động của tia UV trong đêm tối hay không và liệu có nên bôi kem chống nắng vào ban đêm hay không?

Tia UV hoạt động liên tục quanh năm theo chu kỳ lặn – mọc nhất định của mặt trời. Yếu tố thời gian chỉ thể hiện cường độ hoạt động của tia UV mà không liên quan đến sự xuất hiện của nó. Điều đó đồng nghĩa là ban đêm vẫn có tia UV chiếu xuống nhưng cường độ của nó yếu hơn rất nhiều so với ban ngày.

cô gái ngủ

Các tia UV hoạt động liên tục và cường độ tùy thuộc vào thời gian mặt trời lặn – mọc

Cụ thể, thời gian tia UV hoạt động mạnh nhất vào lúc giữa trưa 10h – 14h, yếu dần vào sáng sớm và chiều tối theo thời gian mặt trời mọc – lặn. Ngoài ra, sự tiếp cận của tia UV tại mỗi vùng khí hậu là khác nhau, ở vùng nhiệt đới tần suất hoạt động mạnh mẽ hơn vùng ôn đới. Do vậy, việc bôi kem chống băng vào ban đêm ở vùng nhiệt đới như Việt Nam có thể cần thiết

cô gái đang ngủ

Thay vì kem chống nắng, bạn có thể sử dụng các loại kem dưỡng có chức năng bảo vệ da

Tuy nhiên, việc sử dụng kem chống nắng ban đêm chỉ tốt khi da thật sự cần bảo vệ. Bạn có thể thay thế kem chống nắng bằng các loại kem dưỡng da có chức năng bảo vệ da tương tự.

4. Bôi kem chống nắng như thế nào?

bôi kem chống nắng mùa hè

Cách bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài

  1. Sau khi làm sạch da, cân bằng độ ẩm cho da bằng toner, vỗ nhẹ để các dưỡng chất thấm vào da, chuẩn bị cho bước dưỡng kế tiếp được thẩm thấu tốt hơn.
  2. Sử dụng kem, serum dưỡng ẩm hoặc các serum đặc trị phù hợp theo tình trạng da.
  3. Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp cho từng loại da.
  4. Thoa kem chống nắng cho vùng mặt, cổ và các vùng da hở trên cơ thể.

5. Cách chọn kem chống nắng phù hợp?

Phần này khá dài nên Dr Pluscell xin tách ra thành một bài riêng, mời bạn tham khảo bài viết Hướng dẫn chọn kem chống nắng phù hợp cho từng loại da để hiểu rõ hơn nhé.

6. Bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng da?

Dùng kem dưỡng ẩm trước khi thoa kem chống nắng vừa giúp bảo vệ cho da, vừa cung cấp một lượng ẩm nhất định để da không bị khô căng mà vẫn ẩm mịn thông thoáng suốt cả ngày.

7. Bao nhiêu tuổi thì nên dùng kem chống nắng?

Làn da cần được sự bảo vệ của kem chống nắng bắt đầu từ khi da bắt đầu phát triển. Đối với các dòng kem chống nắng thông thường nên sử dụng cho người từ 14 tuổi trở lên, tuy nhiên các thành phần của kem chống nắng bạn cần xem xét kỹ càng trước khi lựa chọn sử dụng cho bé. Bởi đây đang là độ tuổi da phát triển và nhạy cảm, dễ kích ứng với các hoạt chất bên trong

mẹ và trẻ em

Trẻ em cũng cần sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài

Đối với các trẻ em dưới 14 tuổi, các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng các dòng kem chống nắng dành cho trẻ em, với các thành phần hoàn toàn lành tính và dịu nhẹ, an toàn với làn da em bé

8. Dùng kem chống nắng có cần tẩy trang không?

Bất kỳ khi nào bạn sử dụng kem chống nắng bạn cũng cần phải tẩy trang cuối ngày để làn da được thông thoáng và sạch sẽ. Nếu bạn không tẩy trang, các bụi bẩn, lớp kem không được rửa sạch sẽ chui sâu xuống lỗ chân lông, gây bí tắc và hình thành các mụn đầu đen, mụn viêm nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài

9. Ở trong nhà có nên bôi kem chống nắng?

bôi kem chống nắng

Dù ở trong nhà, bạn vẫn không thể thiếu kem chống nắng bên cạnh

Ở trong nhà, trong văn phòng, trong ô tô,.. bạn vẫn phải bôi kem chống nắng đều đặn. Các tia UVA có khả năng đi xuyên qua các lớp vật cản dày như: tường, ô tô, kính,.. để chiếu trực tiếp xuống làn da khiến da bị ảnh hưởng

>> Xem thêm: Những điều bạn nên biết trước khi sử dụng kem chống nắng

Một số sai lầm khi sử dụng kem chống nắng

1/ Kem chống nắng chỉ nên dùng trong những ngày nắng gắt

Nhiều người vẫn tin rằng chỉ cần bôi kem chống nắng trong những ngày nắng gắt hoặc khi ra ngoài là cần thiết. Tuy nhiên, việc dùng kem chống nắng không chỉ chống lại ánh nắng mặt trời mà còn để chống lại tia UV độc hại. Tia UV có trong ánh nắng, cả trong ngày mưa bão, mùa đông âm u, thậm chí, chúng còn xuyên qua các lớp cửa kính và tác động lên da, gây hại cho da và sức khoẻ cơ thể.

bôi kem chống nắng

Dù trời nắng hay râm đều cần sẻ dụng kem chống nắng

Chính vì vậy, bạn nên dùng kem chống nắng hàng ngày, bất kể thời tiết như thế nào. Nếu bạn chỉ dùng kem chống nắng theo “sở thích” thì mọi công sức bạn giữ da sẽ chỉ vô ích mà thôi!

2/ Sử dụng quá ít quá hoặc nhiều lượng kem chống nắng

Quy chuẩn liều lượng khi bôi kem chống nắng bảo vệ da hiệu quả là một lớp dày trong khoảng 0.2cm và tần suất bôi trong khoảng 2 – 3 giờ/lần để duy trì lớp kem hoàn hảo, bền lâu.

bôi kem chống nắng

Không nên quá tiết kiệm khi thoa kem chống nắng

Nếu bạn thoa kem chống nắng quá ít, tất nhiên chúng sẽ không thể phát huy được toàn bộ khả năng bảo vệ làn da, còn nếu bạn bôi quá nhiều, làn da sẽ bị che dày. khiến da bị bí bách khó chịu. Vì thế, hãy sử dụng lượng kem chống nắng bằng 1 đồng xu cho toàn bộ khuôn mặt. Và luôn nhớ rằng, bạn có thể tiết kiệm 1 ít kem dưỡng ẩm nhưng đừng bao giờ “keo kiệt” kem chống nắng!

3/ Sử dụng kem chống nắng cho cả mặt và cơ thể

bôi kem chống nắng

Kem chống nắng cho mặt và body sử dụng riêng biệt

Da mặt thường mỏng và nhạy cảm hơn so với các vùng da khác trên cơ thể. Vì thế kem chống nắng có 2 loại riêng biệt cho da mặt và cho body nhằm phát huy tối đa hiệu quả sản phẩm, tránh gây các tình trạng kích ứng không mong muốn cho làn da.

Nếu bạn sử dụng kem chống nắng cho body lên mặt có thể gây bỏng da, kích ứng đỏ bởi trong kem chống nắng body có các thành phần bảo vệ da cực mạnh mà phần da mặt mỏng không thể chịu được. Chính vì vậy bạn không nên sử kép đồng thời 2 trong 1 để tiết kiệm chi phí bảo vệ da

4/ Bôi kem chống nắng rồi lập tức ra ngoài nắng

bôi kem chống nắng

Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài từ 20 – 30 phút

Thời gian bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài tối thiểu 20 phút để kem chống nắng có thể thấm xuống da và hình thành lớp bàng bảo vệ da chắc chắc. Nếu bạn vừa bôi kem chống nắng đã ngay lập tức ra ngoài thì làn da bạn có thể bị tổn thưởng trước tác hại của tia cực tím khi kem chống nắng chưa kịp phát huy tác dụng.

Kem chống nắng bảo vệ da tốt nhất 2021

bôi kem chống nắng

Kem chống nắng Absolute Sun Cream Dr Pluscell

Việc lựa chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da cũng rất quan trọng, nhất là kem chống nắng cho da mặt. Với dòng kem chống nắng từ dược liệu Absolute Sun Cream Dr Pluscell sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho làn da của bạn. Kem chống nắng Dr Pluscell dành cho da nhảy cảm với thành phần hơn 10 loại khoáng chất, vitamin đặc biệt do Dr Pluscell nghiên cứu giúp cung cấp nước, duy trì độ ẩm tăng khả năng phục hồi, tái tạo các tế bào da bị tổn thương sau điều trị. Mang đến cho bạn một làn da khỏe mạnh, trắng mịn và tươi tắn tự nhiên

Mọi thông tin cần tư vấn về sản phẩm và phân phối cho các spa, TMV vui lòng liên hệ tới Hotline 1900 6892 để được hỗ trợ

Tìm hiểu thêm:

Nguồn: https://www.wikihow.com/Apply-Sunscreen

Giám đốc sáng lập Thương hiệu Dược mỹ phẩm Dr Pluscell - Chuyên gia tư vấn hàng đầu cho Spa - TMV, giải đáp giúp bạn các vấn đề trong điều trị da liễu bằng các sản phẩm Dược mỹ phẩm trên thị trường hiện nay.
Nguyễn Quang Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.